Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm hỗ trợ các bên mong muốn được hoà giải tranh chấp một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm, Trung tâm Hòa giải Thương mại Quốc tế Việt Nam VICMC thông báo về việc thực hiện các thủ tục hòa giải trực tuyến, đặc biệt là thực hiện các phiên hòa giải trực tuyến.

Thực hiện hòa giải qua không gian trực tuyến là phương pháp an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các bên trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Đặc biệt, sau khi trải qua các phiên hòa giải trực tuyến, nếu đạt được thỏa thuận, biên bản hòa giải thành vẫn được thế hiện bằng văn bản và có giá trị thi hành.
Vậy hòa giải trực tuyến có tiềm ẩn rủi ro về bảo mật thông tin không?
VICMC đảm bảo quá trình hòa giải trên nền tảng trực tuyến an toàn, tin cậy với mã hóa đầu cuối (end-to-end encryption), đảm bảo vấn đề bảo mật các phiên hòa giải trực tuyến, đồng thời dễ dàng sử dụng đối với người dùng… Đồng thời, những thành viên tham gia phiên hòa giải trực tuyến (các hòa giải viên, ban thư ký, các bên tranh chấp…) cũng phải cam kết tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin.
Lợi ích cho các bên:
- Tiết kiệm chi phí giải quyết tranh chấp cho các bên, đặc biệt là các bên ở các thành phố khác nhau và ở các quốc gia khác nhau (chi phí đi lại, chi phí logistics cho các phiên hòa giải…)
- Thời gian hòa giải linh hoạt
- An toàn trong bối cảnh đại dịch
- Kết quả giải quyết tranh chấp là Biên bản kết quả hòa giải vẫn được thể hiện dưới hình thức văn bản theo để có giá trị thi hành.
Các đảm bảo của VICMC:
- Sử dụng nền tảng trực tuyến an toàn, tin cậy với mã hóa đầu cuối (end-to-end encryption), đảm bảo vấn đề bảo mật các phiên hòa giải trực tuyến, đồng thời dễ dàng sử dụng đối với người dùng;
- Có cam kết bằng văn bản từ VICMC rằng VICMC và HGV sẽ không ghi lại âm thanh hoặc video, cũng như không chụp ảnh màn hình và không chia sẻ phiên hòa giải trực tuyến với bên nào khác mà chưa được các bên đồng ý;
- Có hướng dẫn cụ thể của VICMC đối với HGV và các bên tranh chấp để thực hiện phiên hòa giải trực tuyến an toàn, hiệu quả.
Các hỗ trợ của Ban thư ký VICMC:
- Hỗ trợ riêng về kỹ thuật với từng bên để các bên sẵn sàng sử dụng công nghệ và nền tảng trực tuyến được sử dụng;
- Thực hành phần mềm và kiểm tra kỹ thuật cho mỗi Bên trước khi các Bên tiến hành phiên hòa giải trực tuyến;
- Hỗ trợ kỹ thuật trong suốt phiên hòa giải (nếu được yêu cầu).