Công ước Singapore và giải quyết tranh chấp trực tuyến

Nếu bạn bỏ lỡ buổi chia sẻ của ông Anil Changaroth về các giải quyết tranh chấp trực tuyến và Công ước hòa giải Singapore. Đừng lo lắng! Viện Hòa giải Quốc tế Singapore đã viết một bản tóm tắt về phiên họp với ông Changaroth trên trang website của họ.

Anil Changaroth là Hòa giải viên tại Trung tâm Hòa giải Thương mại Quốc tế Việt Nam (VICMC), Trung tâm Hòa giải Singapore (SMC), Tòa án Tư pháp Gia đình Singapore (FJC), Trung tâm Trọng tài Quốc tế Châu Á (AIAC) và Viện Quản lý Rủi ro Giải quyết Tranh chấp Quốc tế (IDRRMI); Trọng tài viên (Nghiên cứu sinh của Viện Trọng tài, Singapore và Philippines và Viện ADR châu Á (AiADR), Thẩm phán viên của AIAC Malaysia, và được đào tạo về Trọng tài Hiệp ước Quốc tế tại AIAC. 

Anil là một Người biện hộ & Luật sư, Luật sư của Anh và xứ Wales (2009); đủ tiêu chuẩn là Luật sư cấp trung của Anh và xứ Wales (1993) và cũng có bằng Thạc sĩ Khoa học về Luật Xây dựng & Trọng tài, Đại học Kings London (KCL) & Đại học Quốc gia Singapore (NUS), 2006.

TÓM TẮT BÀI THUYẾT TRÌNH

Sau khi bắt đầu Sê-ri Hội thảo Công ước Singapore của Bà Debbie Masucci về cách Công ước Hòa giải Singapore sẽ thay đổi hòa giải toàn cầu, ông Anil Changaroth đã nói về chủ đề Giải quyết tranh chấp trực tuyến và Công ước hòa giải Singapore. Anil bắt đầu bài thuyết trình của mình với một tổng quan ngắn gọn về chủ đề hòa giải và Công ước hòa giải Singapore (SCM)

Ông Changaroth chia sẻ rằng hòa giải là một cách tiếp cận đồng thuận, theo đó các bên cùng nhau tham gia vào các cuộc thảo luận với sự giúp đỡ của hòa giải viên để giải quyết sự khác biệt của họ và đạt được thỏa thuận giải quyết. Hiến pháp SCM là để tạo điều kiện cho việc thực thi các thỏa thuận hòa giải quốc tế qua trung gian liên quan đến tranh chấp thương mại trên toàn cầu. Nó cũng bao gồm các thỏa thuận giải quyết thông qua hòa giải trực tuyến. Mục đích của SCM là tạo niềm tin cho các bên thương mại đầu tư thời gian và sức lực của họ vào hòa giải để giải quyết sự khác biệt của họ vì các thỏa thuận giải quyết có thể được thi hành tại các khu vực pháp lý khác nhau.

Theo ông Changaroth về việc đại dịch COVID-19 phá vỡ lối sống bình thường như chúng ta đã biết, giải quyết tranh chấp đang chuyển sang trực tuyến (ODR) thậm chí còn nhanh hơn. Nhiều tòa án trên khắp thế giới đã chuyển nhiều thủ tục của họ lên mạng và các hòa giải viên cũng đang áp dụng các cơ chế ODR cho các phiên hòa giải của họ. Ông Changaroth cảm thấy rằng ODR là một nền tảng không kém phần hiệu quả so với các tương tác trực diện truyền thống. và thực sự có thể có lợi hơn cho các tranh chấp quốc tế vì tiết kiệm thời gian và chi phí là đáng kể ở đó. Ông Changaroth cho rằng hậu đại dịch, ODR sẽ không chỉ là một giải pháp tiện lợi mà còn là chuẩn mực.

Ông Changaroth cũng nhấn mạnh rằng các tổ chức đang tự thích nghi với ODR theo những cách khác nhau. Ông đã lấy các ví dụ từ Khung hợp tác APEC để giải quyết tranh chấp trực tuyến về tranh chấp kinh doanh xuyên biên giới, Nghị định thư giải quyết tranh chấp trực tuyến của nhà sản xuất / nhà cung cấp, Ủy ban trọng tài thương mại và kinh tế quốc tế Trung QuốcTrọng tài trực tuyến tại Trung tâm trọng tài Nga.

Ông Changaroth cũng lạc quan cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR) sẽ hỗ trợ thêm cho sự phát triển của ODR. Những điều này sẽ thay đổi đáng kể cách chúng ta tương tác với các bên khác trong không gian trực tuyến và có thể loại bỏ nhiều định kiến hiện tại về ODR, chẳng hạn như không thể ‘thấy’ ngôn ngữ cơ thể của mỗi bên.

HỎI & ĐÁP / CHỦ ĐỀ THẢO LUẬN

Ông Changaroth kết thúc phiên họp bằng cách trả lời các câu hỏi và chủ đề khác nhau từ những người tham gia:

  • Liệu yêu cầu của bất kỳ hình thức thực thi thỏa thuận hòa giải nào có nghĩa là hòa giải đã thất bại?
  • Quan điểm của ông Changaroth về cách quá trình hòa giải trong ODR có thể đưa các bên đến một kết quả đồng thuận hiệu quả khi quá trình này thực sự gồm “con người” với những cảm xúc, sự đồng cảm, lắng nghe tạo thành một phần quan trọng của quá trình.
  • Liệu Công ước Singapore có phải là điểm cộng cho hòa giải qua biên giới thông qua ODR, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí không?
  • Thách thức lớn nhất theo ông Changaroth trong việc áp dụng hòa giải trực tuyến và phương tiện để chinh phục nó.
  • Quan điểm của ông Changaroth về SCM có thể phục vụ các tranh chấp trong chuỗi cung ứng dựa trên kỹ thuật số đặc biệt là thị trường kỹ thuật số trực tuyến.
  • Sự khác biệt giữa ODR và phương pháp hòa giải truyền thống là gì? Liệu việc sử dụng công nghệ là sự khác biệt duy nhất giữa chúng?
  • Theo quan điểm của ông Changaroth, liệu một hòa giải viên có nên đi sâu vào các vấn đề pháp lý về các hình thức thỏa thuận hòa giải hòa giải trong hòa giải xuyên biên giới hay không.
  • Làm thế nào để mở rộng việc sử dụng hòa giải khi nhiều luật sư có định kiến chống lại hòa giải và không cởi mở để thúc đẩy thực hành ngay cả khi hòa giải đã ăn sâu vào truyền thống?
  • Liệu có bất kỳ nhà cung cấp ODR nào đã xem xét Ghi chú kỹ thuật UNCITRAL về ODR (2016) trong việc phát triển các quy tắc thủ tục của họ không?
  • Nếu khái niệm hòa giải khác nhau giữa các quốc gia và các bên và hòa giải viên là từ các quốc gia khác nhau, thì định nghĩa hòa giải của quốc gia nào sẽ giữ các vấn đề thuộc thẩm quyền và tại sao?
  • Ý nghĩa của ‘chỗ ngồi’ trong hòa giải?
  • Quan điểm của ông Changaroth về sự phát triển của AI để hỗ trợ các hòa giải viên trong việc quản lý cảm xúc của các bên và tăng cường sự đồng cảm.
  • Một bản tóm tắt về SCM và tác động của nó đối với các quốc gia đã ký và chưa ký.
  • Quan điểm của ông Changaroth về việc các nhà cung cấp dịch vụ ODR có thể cung cấp bằng chứng đáng tin cậy về danh tính và chữ ký của các bên và hòa giải viên theo yêu cầu theo Điều 4 (2) của SCM hay không.

Nghe câu trả lời của ông Changaroth từ bản ghi video có sẵn trên YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=PrE8EbzEsDs 

Liên kết đến các nguồn khác xuất hiện trong bài:

Tiêu chí năng lực của Viện hòa giải quốc tế (IMI)

Quy tắc hòa giải UNCITRAL (1980)

__________________________________

Chuỗi hội thảo hội nghị Singapore nhằm mục đích cung cấp một môi trường thuận lợi cho các cá nhân đóng góp và là một phần của cuộc trò chuyện về hòa giải. Với Công ước Hòa giải Singapore có hiệu lực vào ngày 12 tháng 9 năm 2020, việc chuẩn bị cho một thế giới hậu SCM và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của nó giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Nếu bạn muốn được thông báo về các phiên họp Hội thảo Công ước Singapore trong tương lai qua email, hãy đăng ký tại: https://lnkd.in/dmJESfs

Nguồn: Viện hòa giải quốc tế Singapore, https://bit.ly/2R7QsnQ

 

Các bài viết trước

Xác lập thỏa thuận hòa giải

Để khai thác tối đa những hiệu quả mà hòa giải đem lại, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị trong mọi giai đoạn, từ khi xác lập thỏa thuận hòa giải, trước khi tiến hành hòa giải cho đến khi tham gia hòa giải. Bài viết giới thiệu về thỏa thuận hòa giải, một điều kiện không thể thiếu trước khi bước vào mọi phiên hòa giải.

Buổi học về hòa giải của lớp Luật sư Hội nhập Quốc tế khóa IV tại Hà Nội

Trong hai ngày 07-08/08/2021, Chủ tịch Trung tâm Hòa giải Thương mại Quốc tế Việt Nam (VICMC) – Luật sư Nguyễn Hưng Quang và các Hòa giải viên của Trung tâm đã tham gia giảng dạy về giải quyết tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế bằng hòa giải cho lớp Luật sư Hội nhập Quốc tế khóa IV tại Hà Nội.

Viết một bình luận