Sáng 24/05/2020, VICMC đã tổ chức Hội thảo nội bộ theo hình thức kết hợp giữa trực tuyến và gặp mặt trực tiếp tại hai đầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hội thảo do LS Vũ Thị Quế – Phó Chủ tịch VICMC điều phối đã tổng kết những chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ năng hòa giải từ các vụ hòa giải đầu tiên của VICMC, trong đó có những vụ việc phát sinh trong thời kì dịch bệnh Covid 19.
Hội thảo nội bộ này nằm trong định hướng và mục tiêu của VICMC, đó là chú trọng phát triển năng lực, kỹ năng cho các Hòa giải viên thông qua quá trình chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, các hoạt động kết nối nội bộ, truyền thông nội bộ trong VICMC.
Hội thảo có sự tham gia của LS Nguyễn Hưng Quang – Chủ tịch VICMC, LS Lương Văn Lý – Ủy viên điều hành VICMC; PGS,TS Nguyễn Minh Hằng – Tổng thư ký VICMC, các Hòa giải viên, các thành viên trong Ban thư ký của trung tâm và một số khách mời đến từ Hiệp hội Pháp luật xây dựng Việt Nam SCLVN.

Theo đó, chính các Hòa giải viên và Ban thư ký – các thành viên tham gia trực tiếp vào vụ hòa giải đã có những chia sẻ không chỉ mang tính kinh nghiệm cho các hòa giải viên khác mà còn mang tính xây dựng đối với sự phát triển và phổ biển hoạt động hòa giải tại Việt Nam. Trong bối cảnh thực tiễn nhận thức của các bên tranh chấp về hòa giải còn hạn chế, các bên đôi khi hiểu nhầm về vai trò của hòa giải viên, chưa rõ ràng về quy trình hòa giải và sự thiếu tin tưởng lẫn nhau tạo nên không khí căng thẳng của tranh chấp, thì kỹ năng áp dụng quy tắc và quy trình hòa giải một cách linh hoạt, sự thấu hiểu văn hóa kinh doanh là vô cùng quan trọng đối với các Hòa giải viên. Các tranh chấp mà VICMC tiếp nhận và giải quyết trong thời gian vừa qua đều có một điểm chung, các bên ban đầu từ thái độ tiêu cực đến cuối cùng đã có thể ngồi với nhau để cùng thực hiện biên bản hòa giải thành, từ sự hoài nghi đến sự tin tưởng đối với vai trò của hòa giải viên. Đó là một thành công không chỉ của chính các bên trong tranh chấp mà còn là công sức của hòa giải viên VICMC giúp hai bên tháo gỡ hiềm khích và đi đến thỏa thuận tối ưu cho vị thế của mỗi bên.

Qua thông tin phản hồi của khách hàng trong các vụ việc hòa giải, VICMC nhận được những cảm nhận tích cực của họ đối với dịch vụ hòa giải của Trung tâm cũng như năng lực, kỹ năng, phẩm chất của các Hòa giải viên VICMC nói riêng và phương thức giải quyết tranh chấp bằng hòa giải nói chung. Chúng tôi xin được trích dẫn nguyên văn một chia sẻ từ khách hàng trong vụ tranh chấp Hợp đồng thuê nhà: “…VICMC đang giúp cho mọi người xích lại gần nhau hơn, làm cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn bằng một dịch vụ hòa giải khách quan, trung thực, không vụ lợi. Hòa giải vừa giúp tiết kiệm được về thời gian, công sức, tiền bạc… không đáng có cho mọi người, vừa giảm tải gánh nặng cho ngành toà án và nhiều ý nghĩa nhân văn khác…”
Ban Thư ký VICMC

































